1. การศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6
โรงเรียนอัสสัมชัญระยองในเรื่องการไม่ส่งงาน / การบ้าน
2.
วิเคราะห์หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรมพุทธศักราช2546
3.
วิเคราะห์หลักการแนวคิดเป้าหมายเกี่ยวกับการจัดการศึกษานักเรียนช่างอุตสาหกรรมระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
4.
วิเคราะห์นักเรียนช่างอุตสาหกรรมระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
5.
วิเคราะห์หลักการแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง
-การวิจัยและพัฒนา -การออกแบบการสอน -ทฤษฎีการสร้างความรู้
-ทฤษฎีการสอน -ทฤษฎีการเรียนรู้
-งานวิจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง
2 Design
2 Design
3 Development การพัฒนาและหาประสิทธิภาพ
1. ศึกษาและกำหนดเงื่อนไขของนักเรียนก่อนการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนช่างอุตสาหกรรม
2. ตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการสอนฯและเครื่องมือต่างๆโดยผู้เชี่ยวชาญ
3. ปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนและเครื่องมือต่างๆ
4 Implement
การทดลองใช้รูปแบบฯ
1.ผู้วิจัยนำรูปแบบการเรียนการสอนไปการจัดการเรียนการสอนตามแผนการเรียนรู้ที่กำหนดไว้กับนักเรียนปวช.ชั้นปีที่ 1
แผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์และจำนวน 20 คน
2.ก่อนทำการทดลองชี้แจงหลักการเหตุผลและประโยชน์ของการวิจัยให้กับนักเรียนพร้อมทั้งทำความเข้าใจกับนักเรียนเกี่ยวกับแผนการจัดประสบการณ์วิธีการเรียนการสอนเพื่อให้ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเกิดประโยชน์สูงสุด
3.นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน
40 ข้อเวลา 60นาที
4. ดำเนินการทดลองจำนวน7
สัปดาห์ๆละ 4ชั่วโมงรวมเป็น 24 ชั่วโมง
5. หาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้เกณฑ์80
/ 80
5 Evaluation
การประเมินและปรับปรุงรูปแบบ
1.ทบทวนและปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนช่างอุตสาหกรรมทั้งระบบ
2.รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนช่างอุตสาหกรรม
แหล่งอ้างอิง
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้การพัฒนาบทเรียนตามแนวทางการออกแบบรูปแบบการสอนรูปแบบ
ADDIE
โดย
นิสิตสาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์
URL
: https://www.slideshare.net/ssuser6e3d46/addie-ok-13771383
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนช่างอุตสาหกรรม
โดย นายมนต์ชัย พงศกรนฤวงษ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น